Top 19 truyện ngắn hay về cuộc sống ý nghĩa tích cực nên đọc

Đang HOT

Trong cuộc sống, chúng ta luôn có rất nhiều khung bậc cảm xúc khác nhau. Vậy đâu mới là điều là chúng ta cần theo đuổi? Hãy cùng vlognovel.com tham khảo ngay Top 19 truyện ngắn hay về cuộc sống ý nghĩa tích cực nên đọc để cùng khám phá nhé.

Top 19 truyện ngắn hay về cuộc sống ý nghĩa

Câu chuyện về hai hạt lúa

Sau mùa vụ, có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều được người chủ xem là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và rất chắc mẩy,...

Khi mùa vụ tới, người chủ định đem chúng gieo ở trên cánh đồng gần đó. Hạt giống thứ nhất nhủ thầm:

“Dại gì mà ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình bị nát tan trong đất. Tốt nhất ta là hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng ở trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng mới để trú ngụ.” Thế là nó chọn một góc khuất ở trong kho lúa để lăn luôn vào đó.

Còn đối với hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo nó xuống đất. Nó thật sự rất sung sướng khi được bắt đầu một cuộc sống  mới.

Câu chuyện về hai hạt lúa

Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất nhanh chóng bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó không nhận được nước và ánh sáng. Lúc này các chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì và nó bị chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù đã nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại được mọc lên cây lúa vàng óng và rất trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời thêm nhiều hạt lúa mới...

Bài học: Nếu như tự khép mình trong lớp vỏ an toàn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân thì bạn sẽ trải qua một cuộc sống vô nghĩa và đánh mất giá trị đích thực của bản thân. Vì vậy, bạn hãy biết dấn thân chấp nhận những thử thách để can đảm bước đi, âm thầm chịu những cay đắng để sống có ý nghĩa hơn, đóng góp giá trị hữu ích cho xã hội.

Hoa khôi lớp xấu xí

Các sinh viên nữ đã công khai bỏ phiếu bầu chọn ra hoa khôi của lớp, Tiểu Mai là người có dung mạo bình thường nhưng cô lại  đứng ra nói mọi người rằng: "Nếu như tôi được chọn là hoa khôi, qua vài năm sau, các chị em ngồi ở đây đều có thể tự hào mà nói với người chồng của mình rằng: "Hồi em đi học đại học, em còn xinh đẹp hơn cả hoa khôi trong ở lớp cơ đấy!". Kết quả là cô ấy đã được bầu mọi người chọn với số phiếu gần như tuyệt đối.

Bài học: Thuyết phục những người khác ủng hộ bạn, không nhất định là bắt buộc chứng minh rằng bạn xuất sắc hơn những người khác như thế nào, mà là cần để cho người ta hiểu được rằng nhờ có bạn mà họ mới trở nên xuất sắc hơn và có được nhiều thành tựu hơn.

Bài học về sự tự tin

Hôm ấy là ngày đầu tiên tôi học môn Toán của thầy Peter. Vừa vào lớp, thầy đã cho cả lớp làm bài tập kiểm tra đầu năm.

Cả lớp thật sự ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề kiểm tra khác nhau rồi nói:

- Đề thứ nhất bao gồm những câu hỏi vừa dễ và khó, nếu như làm hết các em sẽ được 10 điểm. Đề thứ hai có mức điểm cao nhất là 8 với các câu hỏi tương đối dễ. Đề thứ 3 có số điểm tối đa là 6 cùng những câu hỏi rất dễ. Các em cũng được quyền tự lựa chọn đề kiểm tra cho mình.

Thầy chỉ cho làm bài kiểm tra trong vòng 15 phút nên tôi đã lựa chọn đề thứ 2 cho chắc ăn. Không chỉ tôi mà tất cả các bạn cùng lớp cũng thế, chẳng có ai lựa chọn đề thứ nhất cả.

Một tuần sau, thầy Peter trả bài kiểm tra ra. Cả lớp lại càng ngạc nhiên hơn khi biết ai lựa chọn đề nào thì được tổng số điểm của đề đó, bất kể là làm đúng hay sai. Lớp trưởng bất bình hỏi thầy:

- Thưa thầy tại sao số điểm của tất cả mọi người lại như thế?

Thầy chỉ cười rồi nghiêm nghị trả lời:

- Trong bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của mọi thành viên lớp mình. Ai trong số các em cũng có mơ ước đạt được điểm 10 nhưng ít ai dám can đảm để vượt qua thử thách biến ước mơ ấy trở thành sự thật.

Chính từ bài kiểm tra kỳ lạ ấy của thầy Peter đã dạy cho tất cả chúng tôi một bài học: "Có những việc thoạt ban đầu nhìn tưởng như rất khó khăn nên dễ làm cho chúng ta dễ lòng rút lui ngay từ phút đầu tiên. Nhưng nếu như không tự tin đối đầu với thử thách thì chúng ta sẽ chẳng biết khả năng của mình đến đâu và cũng khó có thể  vươn tới đỉnh điểm của thành công.

Chiếc lược tình yêu

Một ngày nọ, người vợ sở hữu mái tóc dài nhờ chồng mua cho bà một chiếc lược mới để bà có thể chải tóc được gọn gàng hơn. Người chồng không mua và đã xin lỗi, từ chối bà. Ông nói mình còn không có đủ tiền để sửa chiếc đồng hồ đeo tay đang bị hỏng. Người vợ nghe vậy và im lặng, không nói gì thêm.

Hôm sau người chồng đi làm, ông đã qua tiệm đồng hồ và bán chiếc đồng hồ của mình với một mức giá rẻ để mua chiếc lược mới cho bà vợ.

Buổi tối, ông trở về nhà và vui vẻ ngồi đợi vợ với chiếc lược mới trên tay.

Tuy nhiên, một lúc sau, ông đã vô cùng sửng sốt khi thấy vợ xuất hiện với một mái tóc ngắn. Thì ra bà đã bán đi mái tóc của mình đi để mua cho ông một chiếc dây đồng hồ mới.

Những giọt nước mắt dần rơi trên má họ, không phải vì những việc mà họ làm là vô ích, mà vì tình yêu sâu sắc mà họ đã dành cho nhau.

Con lừa và con la

Lừa và La đang cùng đi đường. Hai con cùng chở số hàng hóa bằng nhau. Lừa càu nhàu là La cũng mang bằng hàng nhưng nhận phần thức ăn lại gấp đôi. La lẳng lặng không trả lời. Được một quãng thì Lừa thấm mệt.

truyện Con lừa và con la

Người chủ hàng lấy bớt đi một phần hàng trên lưng Lừa chuyển sang cho La gánh. La không phàn nàn gì và tiếp tục đi. Được một quãng đường nữa, Lừa lại càng đuối sức. Chủ hàng lại lấy tiếp hàng chuyển sang cho La. Trên lưng Lừa hầu như chẳng còn chút hàng hoá gì nữa, lẽo đẽo đi sau, vừa đi lại vừa thở hổn hển. Khi ấy, La đã quay lại bảo Lừa:

– Này bạn thân mến, tôi đáng để được hưởng gấp đôi phần ăn đấy chứ?

Bài học: Khi chúng ta đưa ra phán xét hay nhận định một vấn đề nào đó, nó không nằm ở khi việc bắt đầu mà là ở khi kết thúc.

Cũng thuộc thể loại truyện ngắn, nhưng top 12 truyện ngắn hay lại truyền tải đến nhiều thông điệp khác nhau trong cuộc sống. Ghé Vlog Novel đọc ngay!

Bệnh lải nhải

Chị vợ đang nấu ăn trong nhà bếp, anh chồng cứ đứng bên và lải nhải không ngừng:

- Chậm thôi! Cẩn thận! Lửa cháy lớn quá! Mau lên! Lật ngay cá đi! Ôi sao cho nhiều dầu quá!

Chị vợ nói: Em biết rằng mình phải nấu nướng thế nào mà!

Anh chồng: Em đương nhiên là biết rồi, bà xã. Anh bình tĩnh nói tiếp:

- Anh chỉ là muốn cho em biết, khi anh lái xe, em luôn ở bên lải nhải không ngừng và em sẽ hiểu được cảm giác của anh thế nào thôi!

Bài học: Việc thông cảm cho người khác không khó nhưng bạn cần nghiêm túc đứng ở góc độ và lập trường của đối phương để đưa ra cách nhìn nhận vấn đề.

Quạ và thiên nga

Một con Quạ có vẻ ngoài đen như than, nó luôn ganh ghét với một con Thiên Nga, vì bộ lông của Thiên Nga luôn rất trắng đẹp như bông.

Con quạ ngu ngốc một hôm bỗng nảy ra một suy nghĩ rằng nếu nó cứ sống như Thiên Nga, tức là cứ thoải mái bơi lội và vùng vẫy suốt ngày trong nước, và ăn các loại cây cỏ rong rêu mọc dưới nước thì ắt bộ lông nó sẽ dần được trắng ra như bộ lông của Thiên Nga vậy. Thế là Quạ liền bỏ rừng để bay về vùng sông hồ và đầm lầy để sinh sống.

Nhưng dù cho nó đã ra sức tắm giặt suốt ngày này qua ngày khác nhưng bộ lông của nó vẫn cứ bị đen như ngày nào vậy. Và khi rong rêu trong nước đã ăn vào không phù hợp với cái dạ dày của nó khiến quạ càng ngày càng gầy đét, và cuối cùng, nó bị ngã lăn ra chết.

Bài học: Đừng vì ảo tưởng những thứ mình không thể có mà có những hành động ngu ngốc, đến cuối cùng cùng thiệt thòi sẽ là bản thân mình.

Món hời với người nghèo

Một cô gái đi đến hỏi ông lão bán trứng: “Bao nhiêu tiền một quả trứng vậy ông?”

Ông lão trả lời: “ Thưa cô, một đô hai quả”.

Cô gái đáp: “Bán cho tôi một đô bốn quả nhé, nếu không thì tôi không mua nữa”.

Ông lão: “Được thôi, cô hãy lấy đi, đây là khởi đầu tốt vì có lẽ tôi cũng sẽ chẳng bán được gì trong cả ngày hôm nay”.

Cô gái lấy trứng và trả tiền rồi hãnh diện bước đi. Cô cảm thấy mình đã mua được một món hời và đi đến một nhà hàng sang trọn để gặp bạn bè. Ở đó, cô cùng các bạn thoải mái ăn bất cứ thứ gì họ muốn. Tàn tiệc, hóa đơn phải trả của của họ lên tới 420 đô la. Cô gái vui vẻ đưa 500 đô cho chủ nhà hàng và bảo không cần phải trả lại.

Bài học: Sự việc có vẻ khá giản đơn nhưng lại thật đau khổ đối với người nghèo là ông lão bán trứng. Nhiều người trong chúng ta luôn tỏ ra hào phóng với những người giàu có, mà lại quên đi tình người với những người đang gặp khốn khổ.

Miếng bánh mì cháy

Khi tôi được 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn thường nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi trở về nhà sau một ngày làm việc dài và bà đã vào bếp để làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn ra với vài lát bánh mì nướng cháy, không phải bị cháy xém bình thường mà là cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và chờ đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và có ai lên tiếng hay không.

truyện ngắn hay về cuộc sống miếng bánh mì cháy

Nhưng cha tôi vẫn ăn miếng bánh của ông ngon lành và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc diễn ra ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông trong hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe thấy mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.

Và tôi sẽ không bao giờ quên được những gì mà cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích ăn bánh mì cháy mà.”

Đêm đó, tôi đến bên giường chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi rằng có phải thực sự ông thích ăn bánh mì cháy hay không. Cha tôi vui vẻ choàng tay qua vai tôi và nói:

“Mẹ con đã làm việc cả ngày rất vất vả và mẹ đã rất mệt. Một lát bánh mì cháy cũng chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng nếu như con biết điều gì thực sự sẽ gây tổn thương cho người khác không? Đó là những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”

Sau đó, ông nói tiếp: “Con biết đấy, cuộc đời luôn đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không được toàn vẹn. Cha cũng cư xử khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nào nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như nhiều người khác.

Điều mà cha đã học được qua nhiều năm tháng, đó chính là học cách chấp nhận sai sót của người khác và lựa chọn cách ủng hộ những sự khác biệt của họ. Đó là chìa khoá quan trọng nhất để tạo ra một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và rất bền vững con ạ.

Cuộc đời này rất ngắn ngủ nên con đừng để thức dậy với những sự hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người đã từng cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người mà chưa từng làm được điều đó.”

Bài học: Trong cuộc sống, bạn học cách cảm thông đối với những điểm yếu, điểm hạn chế của những người khác. Cảm thông với cuộc sống và tính cách của mọi người trong gia đình, vợ chồng, bạn bè… sẽ giúp bạn có được một cuộc sống dung hòa xung quanh. Sự cảm thông trong bí quyết nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình. Câu chuyện này được xem như bài học về sự cảm thông giữa người với người.

Con thỏ câu cá bằng cà rốt

Ngày đầu tiên, chú thỏ con đi câu cá mà không thu hoạch được gì cả.

Ngày thứ hai, nó tiếp tục đi câu cá nhưng kết quả vẫn không đổi.

Ngày thứ ba, nó vừa đi đến nơi, một con cá lớn từ trong hồ nhảy vọt lên, lớn tiếng quát: "Nếu như ngươi còn dám sử dụng cà rốt để làm đồ ăn cho cá thì ta sẽ làm thịt ngươi".

Bài học: Những gì mà bạn cho đi đều là những gì mà bạn muốn cho, chứ nó không nhất định phải là những gì mà đối phương muốn; thế nên điều bạn cho đi ấy trong con mắt người ta căn bản không có giá trị gì cả. Hãy biết cân nhắc đến những người khác để giá trị cuộc sống của bạn thêm phần ý nghĩa.

Hành trang lên đường

Có một hòa thượng đang muốn đi học tập ở nơi xa. Sư thầy hỏi rằng: “Khi nào con đi?”

“Tuần sau con sẽ đi. Vì đường xa, con đã nhờ người đan cho vài đôi giày cỏ, sau khi lấy giày thì con sẽ lên đường.”

Sự thầy đứng trầm ngâm một lát rồi nói: “Nếu không thì thế này nhé, ta sẽ nhờ các tín chúng quyên góp tặng giày cho con.”

Không biết sư thầy đã nói điều này với biết bao nhiêu người nhưng ngày hôm đó, có đến vài chục người mang giày đến tặng, chất đầy một góc căn phòng thiền.

Sáng hôm sau, lại có người mang đến một chiếc ô để tặng cho hòa thượng. Hòa thượng ngạc nhiên hỏi: “Tại sao tín chủ lại cho bần tăng tặng ô?”

“Sư thầy nói rằng hòa thượng đang chuẩn bị đi xa, trên đường có thể sẽ gặp những trận mưa lớn, sư thầy nói với tôi liệu tôi có thể quyên tặng hòa thượng một chiếc ô?”

Thế nhưng hôm đó, không chỉ một người đó mang ô đến tặng mà đến buổi tối, trong phòng thiền đã chất khoảng hơn 50 chiếc ô với đủ các loại.

Giờ học buổi tối kết thúc, sư thầy từ từ bước vào phòng thiền của hòa thượng: “Giày cỏ và ô con đã có đủ chưa?”

“Thưa thầy, đủ rồi ạ!” – Hòa thượng chỉ vào đống ô và giày cỏ đang được chất cao như ngọn núi nhỏ trong góc phòng. “Nhiều quá rồi thầy ạ nên con không thể mang tất cả đi được.”

“Vậy sao được”, sư thầy nói. “Trời có lúc mưa và lúc nắng, có ai tiên liệu được con sẽ phải đi bao xa và phải dầm bao nhiêu lần mưa gió. Nhỡ đâu giày cỏ đi rách hết cả, còn ô cũng mất, lúc đó thì con phải làm sao?”

Ngừng một lát, sư thầy lại tiếp tục: “Trên đường đi, con sẽ gặp không ít sông suối, mai ta sẽ có lời nhờ tín chúng quyên thuyền để con mang theo…”

Đến lúc này, vị hòa thượng mới vỡ lẽ hiểu ra ý đồ của sư phụ. Hòa thượng quỳ rạp xuống đất, nói: “Đệ tử xin  xuất phát ngay bây giờ và sẽ không mang theo bất cứ một thứ gì ạ.”

Bài học: Khi ta làm bất cứ việc gì, điều quan trọng không phải là những vật ngoài thân chuẩn bị kỹ lưỡng hay chưa mà là chính ta đã đủ quyết tâm hay chưa? Nếu như có quyết tâm, vạch rõ mục tiêu thì tất cả đều không còn là vấn đề và cũng không còn là trở ngại.

Trên đường đời của mình, chỉ cần mang theo trái tim là đủ, mục tiêu dù ở bao xa đi chăng nữa thì đường cũng ở ngay dưới chân mình, hãy cứ đi rồi sẽ đến. Bạn hãy cứ bước đi trên đường dù chỉ một bước, điều này cũng đồng nghĩa rằng bạn đã có thu hoạch. Chỉ cần đem theo trong mình một trái tim lên đường, tất cả những vật ngoài thân khác tự cũng sẽ đủ!

Người đàn ông vứt bỏ đôi giày

Chuyến xe lửa đang chạy nhanh trên đường cao tốc, Johnny vô tình làm rơi một chiếc giày mới mua ra ngoài cửa sổ, mọi người chung quanh nhìn thấy cũng đều cảm thấy tiếc cho ông. Bất ngờ, ông liền ném chiếc giày thứ hai ra ngoài cửa sổ đó. Hành động này của Johnny đã khiến mọi người trên tàu sửng sốt, thế là ông bèn từ tốn giải thích rằng: “Chiếc giày này bất luận nó có đắt đỏ như thế nào, đối với tôi mà nói thì nó đã không còn có ích gì nữa, nếu như mà có ai có thể nhặt được đôi giày, nói không chừng họ còn đã có thể mang vừa nó thì sao!”.

Bài học: Những thứ không mang lại giá trị lợi ích với mình đôi khi lại là niềm hạnh phúc vô bờ đối với những người khác. Hãy trân trọng tất cả mọi thứ mình có và chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với mọi người.

Giá trị của hòn đá

Có một học trò hỏi thầy của mình rằng:

- Thưa thầy, thầy cho con biết giá trị của cuộc sống là gì ạ?

Người thầy từ từ lấy một hòn đá và đưa cho người học trò với lời dặn:

- Con hãy đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần bạn để ý xem người ta trả giá bao nhiêu.

Vâng lời thầy, người học trò đã mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao anh lại đem bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá cho hòn đá với một đồng. Người học trò đã mang hòn đá về và than thở rằng:

- Hòn đá xấu xí thế này thì ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với mức giá là một đồng thầy ạ.

Người thầy nhẹ nhàng mỉm cười và nói:

- Tốt lắm, ngày mai con hãy đem hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì con cũng không được bán.

Người học trò rất bất ngờ khi thấy chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo hức hỏi thầy tại sao  như vậy. Người thầy cười và nói rằng:

- Ngày mai con hãy đem viên đá này đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó mà chỉ hỏi giá mà thôi.

Truyện ngắn hay về cuộc sống: Giá trị của hòn đá

Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét và tính toán thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá bằng cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội chạy về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới nói:

- Hòn đá này thực chất chính là một khối ngọc cổ vô cùng quý giá, đáng cả một gia tài, và giá trị cuộc sống cũng giống hòn đá kia, có người hiểu và cũng có người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận được thì giá trị cuộc sống nó chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó sẽ đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống thì vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con chính là cách con nhìn nhận cuộc sống.

Bài học: Thành công hay hạnh phúc là gì? Mỗi người sẽ có định nghĩa và “định giá” khác nhau và chúng ta hãy tôn trọng sự lựa chọn đó. Hãy làm cho đời mình trở nên giá trị theo cách của mình và tự quyết định cuộc sống của bạn.

Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta đang nghèo như thế nào!

Một ngày nọ, người bố giàu có đưa cậu con trai của mình thăm quan một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy được cảnh một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành nhiều thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố đã hỏi cậu con trai:

– Con thấy chuyến này đi thế nào?

– Rất tuyệt vời bố ạ!

Người bố hỏi:

– Con đã thấy những người nghèo sống thế nào chưa?

– Vâng con đã thấy rồi ạ!

– Vậy nói cho bố nghe, con đã học được gì từ chuyến đi này?

Cậu bé trả lời: “Chúng ta chỉ có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có cả những con sông. Chúng ta dùng đèn để vào ban đêm, còn họ dùng những ngôi sao. Chúng ta chỉ có những bức tường để bảo vệ mình, còn họ có bạn bè. Chúng ta có TV, còn họ dành thời gian của mình cho gia đình và họ hàng.”

Người bố bất ngờ không nói lên lời. Cậu bé nói thêm: “Cảm ơn bố đã cho con thấy được chúng ta đang nghèo như thế nào!”.

Ý nghĩa câu chuyện: Chúng ta tuy không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, tình bạn và những giá trị đích thực, gia đình mới là điều khiến bạn là người thực sự giàu có.

Cái kết cho sự khinh thường

Tiều phu đi cùng một học giả đi chung trên một chiếc thuyền đến giữa sông. Học giả tự nhận mình là người hiểu biết sâu rộng nên đề nghị chơi trò đoán chữ cho đỡ nhàm chán và cũng đồng thời giao kèo, nếu mình thua cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để bày tỏ thể hiện trí tuệ hơn người. Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

“Vật gì ở dưới sông nặng đến một ngàn cân, nhưng khi lên bờ thì chỉ còn có mười cân?”.

Học giả vắt óc suy nghĩ mãi vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa lại cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì vậy.

“Tôi cũng không biết!“, tiều phu đưa lại cho người học giả năm đồng và nói thêm:

“Thật ngại quá, tôi đã kiếm được năm đồng rồi.” Học giả bất ngờ và sửng sốt.

Bài học: Chẳng ai sinh ra đã là người hoàn hảo, càng tỏ vẻ khinh thường người khác thì lại càng chứng tỏ bạn là một người ngu dốt. Đừng khinh thường bất kỳ ai hác vì cái kết nhận lại thường rất đau đớn.

Nhân duyên vợ chồng

Năm đó, anh đang ngồi chờ đợi bạn trong quán cà phê. Một người con gái xinh đẹp bước đến hỏi: "Anh có phải là người mà dì Vương đã giới thiệu đến để xem mắt không?".

Anh ngẩng đầu lên nhìn cô một cái rgud phát hiện đây chính là mẫu người mình thích, lòng nghĩ thầm sao không "lỡ nhầm rồi thì nhầm cho trót luôn", thế là vội vàng đáp: "Đúng vậy, xin mời ngồi".

Ngày kết hôn, anh quyết đem sự thật này nói với vợ, người vợ cười một cái, nói: "Em cũng không phải là đi xem mắt, chỉ là mượn cớ để có cơ hội được bắt chuyện với anh thôi..."

Bài học: Khi cơ duyên đến, thì bạn đừng nên do dự mà hãy nắm chặt lấy nó.

Bài học thành bại từ hươu cao cổ

Mỗi lần một chú hươu con khi ra đời đều là một bài học. Khi sinh con, hươu mẹ sẽ không nằm mà lại đứng, như vậy hươu con khi chào đời bằng một cú rơi hơn 3m xuống đất và nằm luôn ở dưới đó. Sau vài phút, hươu mẹ sẽ làm một việc hết sức kỳ lạ, đó là đá vào thân của con mình cho đến khi nào nó chịu tự đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm xuống thì hươu mẹ lại làm các hành động để thúc chú đứng lên.

Cho đến khi thực sự hươu con tự đứng được, hươu mẹ lại đẩy cho chú ngã xuống để hươu con phải nỗ lực tự mình đứng dậy trên chính đôi chân còn non nớt của mình.

Bài học thành bại từ hươu cao cổ

Truyện ngắn ngôn tình đặc biệt dành cho những ai có hứng thú với tình yêu và đang trên đường tìm kiếm những câu chuyện ngọt ngào, lãng mạn và đầy cảm xúc. List 21 bộ truyện ngắn ngôn tình hay dành cho các cặp đôi đích thị là sự lựa chọn không nên bỏ qua.

Nhà vua và đôi chân đau

Ngày xưa, có ông vua đi thăm quan trên một chặng đường gồ ghề, khó đi, đường đá lởm chởm. Ông đã hạ lệnh bọc tất cả đường lại bằng da, khiến tiêu tốn hàng ngàn bộ da bò và rất nhiều tiền bạc.

Một hôm, có 1 tên hầu dũng cảm hỏi nhà vua: "Tại sao ngài lại phải tốn một số lượng tiền vào việc không cần thiết như thế? Tại sao ngài không sử dụng một miếng da nhỏ để bọc bảo vệ chân của ngài?".

Khi đó, nhà vua mới nhận ra việc mình làm là lãng phí, thay vào đó có được một cách giải quyết hiệu quả hơn.

Con cáo và chùm nho

Có một con cáo đang rất khát, nó tìm thấy 1 chùm nho và nghĩ rằng "Thứ này sẽ làm dịu cơn khát của ta đây"

Lùi lại vài bước, chú cáo phóng người lên để cố hái chùm nho nhưng không được. Một lần nữa, chú cố hết sức nhưng chỉ vươn tới được lá nho. Sau nhiều lần thử đủ mọi cách mà vẫn thất bại, chú đã bỏ cuộc và hếch mũi lên nói “ Nho còn xanh lắm”.

Bài học: Chỉ là vì khả năng của mình có giới hạn không thể có được những thứ mình muốn nhưng không dám chấp nhận sự thật mà đành lấy cớ, tự dối lòng mình để tự bào chữa, biện minh cho mình.

Top 5 bộ truyện ngắn về tình yêu hay nhất

  • Mọi chuyện đều là lỗi của em
  • Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa
  •  Tết này mình cưới nhau nhé
  •  Cô gái tháng Mười
  • Chưa một lần đau sao là tuổi trẻ

Trên đây là những chia sẻ về top 19 truyện ngắn hay về cuộc sống ý nghĩa tích cực nên đọc, hy vọng đã mang lại cho bạn nhiều khung bậc cảm xúc thú vị. Ngoài ra, nếu như bạn muốn tham khảo thêm nhiều câu chuyện hay về các chủ đề khác thì hãy truy cập Vlog Novel ngay nhé.

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang