Top 12 truyện ngắn hay nên đọc nhất trong năm

Đang HOT

Những bộ truyện hay là món ăn tinh thần của nhiều độc giả, với những người không thích đọc tiểu thuyết, truyện dài thì những tập truyện ngắn hay sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Trong bài viết này, Vlog Novel xin gửi đến các bạn top 12 truyện ngắn hay nên đọc nhất, các tác phẩm từ tình yêu, bài học nhân văn, hay cuộc sống hằng ngày

Top 12 truyện ngắn hay nên đọc nhất

Top 12 truyện ngắn hay dưới đây với những chủ đề, mang đến những thông điệp ý nghĩa mà tác giả đã gửi gắm vào trong câu chữ sẽ không làm bạn thất vọng.

Ông già và biển cả - Ernest Hemingway

Truyện Ông già và biển cả của nhà văn Ernest Hemingway được viết vào năm 1951, chỉ một năm sau đó 1952 thì được xuất bản thành sách và đây cũng là bộ truyện ngắn hay nhất của nhà văn, rất nổi tiếng với ý nghĩa triết lý nhân văn sâu sắc.

Nhờ vào tác phẩm này, nhà văn Ernest Hemingway đã nhận được giải thưởng danh giá, Nobel Văn học.

Truyện kể về ông lão đánh cá tên là Santiago, người Cuba, trong thời gian dài lênh đênh trên biển ông đã không đánh bắt được con cá nào và sau đó là “cuộc chiến đấu” gian nan kéo dài ba ngày ba đêm để cố gắng câu được con cá kiếm khổng lồ.

Ông già và biển cả - Ernest Hemingway

Người giành chiến thắng là ông lão nhưng trên đường về thì chiến tích của ông - con cá kiếm đã bị đàn cá mập vây nhau rỉa hết. Ông lão với nghị lực phi thường và sự dũng cảm đã dùng mái chèo rồi phóng lao về lũ cá mập và đã đuổi được chúng đi nhưng kết quả con cá kiếm của ông cũng chỉ còn lại bộ xương trơ trọi.

Qua câu chuyện về ông lão đánh cá, nhà văn Ernest Hemingway muốn gửi gắm đến độc giả nhiều bài học ý nghĩa về hiện thực cuộc sống. 

Đặc biệt là đoạn cao trào khi ông lão phải chiến đấu với đàn cá mập, sự khập khiễng về sức mạnh đã miêu tả thành công sự mạnh mẽ và khát vọng chiến thắng ông lão đánh cá. 

Cũng như hành trình trong cuộc sống, có khó khăn và thử thách con người phải vượt qua. Ông già và biển cả, một cuốn truyện ngắn hay với nhiều ý nghĩa biểu tượng xuyên suốt, sẽ là tác phẩm kinh điển mà bạn không thể bỏ qua.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm truyện xuyên không Trung Quốc cực hay tại Vlog Novel nhé!

Phụ nữ vạn người mê – Huyền Trang Bất Hối

Tác giả Trịnh Huyền Trang với bút danh là Huyền Trang Bất Hối là nhà văn nổi tiếng với nhiều tuyển tập truyện hay. Các tác phẩm của Huyền Trang Bất Hối chuyên viết về tình yêu và đời sống, những câu chuyện giản dị, gần gũi nhưng vô cùng sâu lắng.

Phụ nữ vạn người mê là tác phẩm mà Vlog Novel muốn giới thiệu trong bài viết này, một truyện ngắn hay nên đọc.

Cuốn sách gồm 17 chương và 24 câu chuyện nhỏ kể về những người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ, hấp dẫn, vạn người mê và tình yêu đắng cay ngọt bùi của họ trong cuộc sống.

Nhưng ngoài sự xinh đẹp, quyến rũ ra thì họ không có thứ khác, với gia cảnh không tốt họ biến mình thành phiên bản hoàn hảo bằng cách đánh đổi nước mắt, thanh xuân, là máu và cả niềm tin vào bản thân họ.

Nhưng khi đã đạt được những thứ mà họ mong cầu thì nhìn lại hành trình đó, họ có thực sự vui vẻ và hạnh phúc. Cho dù là người phụ nữ có vạn người mê nhưng trong vạn người đó chắc gì đã có người họ thích và người họ thích có đáp trả lại sự thích và yêu thương đó không.

Với nhiều người phụ nữ họ đơn giản lắm, họ chỉ cần một tình yêu chân thành, người đó hiểu và thương họ là đủ không cần vạn người mê.

Với lối hành văn gần gũi, giản dị nhưng đầy cảm xúc, lôi cuốn, truyện ngắn hay Phụ nữ vạn người mê của Huyền Trang Bất Hối đã chia sẻ đến bạn đọc những triết  về tình yêu, cuộc sống. 

7 ngày trên sa mạc - Di Li

Nữ nhà văn Di Li có lẽ không là cái tên xa lạ với các bạn độc giả yêu thích truyện trinh thám, kinh dị, những câu chuyện về cuộc sống trong một thế giới thần bí hư hư thực thực, một thế giới đáng sợ nhưng cực kỳ hấp dẫn và những khía cạnh, góc khuất trong mỗi người.

Sau một loạt các tác phẩm nổi tiếng như: Bữa tiệc đêm cuối năm, Trại hoa đỏ, Di Li vẫn không khiến độc giả phải nhàm chán khi đọc truyện của cô. 

7 ngày trên sa mạc - Di Li

Và sự thành công của 7 ngày trên sa mạc đã chứng tỏ được câu chữ dưới ngòi bút của cô vẫn đa dạng, phong phú. 7 ngày trên sa mạc sẽ là một tập truyện ngắn hay nên đọc.

Truyện bao gồm 9 câu chuyện của nhiều người khác nhau về địa vị và trải nghiệm cuộc sống. 7 ngày trên sa mạc tựa đề của cuốn truyện cũng chính là câu chuyện đầu tiên trong quyển truyện ngắn này.

Câu chuyện kể về cuộc hành trình của một người đàn ông sau đi tìm con đường giác ngộ về cõi Phật  khi đã trải qua đủ những đắng cay trong cuộc sống. Trong hành trình 7 ngày của mình, người đàn ông đã nhận ra nhiều điều chân lý, có niềm tin để làm lại từ đầu. 

Di Li đã dùng ngòi bút của mình xây dựng những câu chuyện mang đến cho độc giả những cái nhìn sâu sắc về con người, ranh giới của người - ma, cuộc sống đáng sợ, sợ ma hay sợ người thì chưa chắc chắn vì lòng người có lúc lạnh hơn cả ma.

7 ngày trên sa mạc hấp dẫn, lôi cuốn, là một trong những truyện ngắn hay nên đọc, đọc để cảm nhận về cuộc sống, về con người.

Sau những ngày mưa - Phạm Thu Hà

Phạm Thu Hà là một trong những cây viết trẻ của văn học hiện đại Việt Nam. Tập truyện ngắn sau những ngày mưa là một trong ba tác phẩm đạt giải trong cuộc thi “Văn học tuổi 20” do NXB Trẻ tổ chức vào năm 2018.

Truyện ngắn sau những ngày mưa kể về cô gái tên Huyên, một cô gái trẻ vì biến cố gia đình mà rong ruổi cùng mẹ trên những chuyến xe diễn hội chợ, phải trải qua cuộc sống lấy xe làm nhà, những chuyến xe cùng cô trải qua những đêm mưa lạnh.

Huyên có những tổn thương, nỗi nhớ nhà và sự cô đơn nhưng cô gái ấy vẫn cố gắng vượt qua những nỗi đau mất mát ấy, luôn tiến về phía trước.

Bên cạnh đó, tác giả đưa người đọc hòa mình vào không gian thiên nhiên hùng vĩ, trong trẻo của núi rừng Tây Bắc, thị trấn mạn tây tỉnh Yên Bái.

Câu chuyện nhẹ nhàng nhưng cuốn hút và đầy tính nhân văn để lại nhiều dư âm ngọt ngào cho độc giả, là một tập truyện ngắn hay nên đọc.

Xem thêm: Top 17 truyện kinh dị hay nhất ai cũng phải sợ hãi

Vĩnh biệt facebook - Nguyễn Đông Thức

Nguyễn Đông Thức là nhà văn, nhà báo, ông có nhiều sách xuất bản và đã giành được nhiều giải thưởng văn học. Vĩnh biệt facebook là tập truyện ngắn hay bao gồm những câu chuyện mà nhà văn Nguyễn Đông Thức yêu thích nhất và được sắp xếp theo trình tự thời gian sáng tác.

Có những chuyện về thời thanh niên xung phong nhiều ý nghĩa suy ngẫm, những câu chuyện sau này thì hài hước và thâm sâu hơn với mong muốn các bạn trẻ không nên lún sâu vào mạng xã hội.

Vĩnh biệt facebook - Nguyễn Đông Thức

Từ lúc mạng xã hội facebook xuất hiện, đã có nhiều người và trong đó có tác giả trở nên nghiện mạng xã hội. Nhưng càng về sau, bên cạnh những mặt tích cực, Nguyễn Đông Thức dần nhận thấy mặt tiêu cực, những cuộc sống ảo, không chân thật ấy và đã quyết định vĩnh biệt facebook.

Hay mà nhiều bạn đọc ấn tượng với cuốn truyện là ở cách tác giả đã kể về những sự việc, hoàn cảnh sáng tác truyện, những người đặc biệt muốn dành tặng câu chuyện. Vĩnh biệt facebook sẽ là một gợi ý hay trong top những truyện ngắn hay nên đọc.

Lê la từ nhà ra ngõ - Làn

Làn là bút danh của tác giả trẻ Lương Thuỳ Dung, một cô gái yêu môi trường và đầy năng lượng. Lê la từ nhà ra ngõ của Làn cho người đọc những phút giây thư giãn. Đây cũng là khởi đầu thành công của cô, khi nó nhận được nhiều yêu thương từ độc giả, là cuốn truyện ngắn hay nên đọc.

Ngay từ tựa đề lê la từ nhà ra ngõ thôi ta cũng thấy sự gần gũi, bắt đầu từ những chuyện nhỏ bé nhất từ nhà ra ngõ. Những câu chuyện bình yên, mộc mạc hằng ngày của chính cô, mà chắc rằng nhiều bạn đọc sẽ cảm thấy quen thuộc trong các câu chuyện đó.

Nội dung bao gồm 2 phần là từ nhà và ra ngõ. Từ nhà bao gồm những mẩu chuyện vụn vặt trong gia đình, bình yên mà đầy yêu thương, đọc để hiểu được rằng gia đình là cội nguồn của mỗi người, xã hội.

Ra ngõ là từ những câu chuyện của những người quen hay lạ mặt như bà đồng nát, cô bán nước hay những người lạ mà mà Làn gặp. Dù xa lạ nhưng tất cả như có sợi dây liên kết với nhau, là sự tử tế, đọc và cảm nhận rằng thế giới này vẫn còn nhiều người tốt dù chúng ta không quen.

Những mẩu chuyện cũng dễ thương, gần gũi khiến độc giả nhận ra rằng sự bình yên, hạnh phúc, thứ mà chúng ta luôn tìm kiếm nó không xa vời đâu, nó chỉ xung quanh ta thôi, nếu chúng ta biết cảm thấy đủ với những gì chúng ta có.

Yêu đi rồi khóc - Nhiều tác giả

Hamlet Trương, Võ Vi Vân, Tango Trần, Hàn Vi, Thành Nguyễn đã có dịp hợp tác để ra mắt bộ tản văn, truyện ngắn hay Yêu đi rồi khóc. Trong đó, Hamlet Trương là tác giả quen thuộc với nhiều tác phẩm nổi tiếng về tình yêu và cuộc sống. 

Vì vậy, ngay từ khi Yêu đi rồi khóc rục rịch ra mắt độc giả, nó đã nhận được sự ủng hộ của các bạn trẻ. Đây là một câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc, có yêu thương, có giận hờn, có hạnh phúc, có lạnh lùng và có cả một chút yếu tố tâm linh.

Yêu đi rồi khóc - Nhiều tác giả

Khóc trong Yêu đi rồi khóc, khóc của tình yêu không đơn giản là buồn thì khóc, khóc vì bị phản bội, khóc trong tình yêu đa nghĩa lắm, hạnh phúc cũng khóc, vui cũng khóc. Khóc vì ngoài chính bản thân mình còn có người khác yêu thương mình hơn chính bản thân mình.

Yêu đi rồi khóc truyện ngắn hay với nhiều tầng ý nghĩa, dành cho những bạn đang yêu và sẽ yêu, những cảm xúc thăng trầm của tình yêu.

Viết lên hy vọng - Erin Gruwell và những nhà văn tự do

Truyện ngắn hay nên đọc thì không thể bỏ qua cuốn Viết lên hy vọng, cuốn sách là một tập nhật ký của cô giáo ngữ văn Erin Gruwell và học sinh của mình cũng là những nhà văn tự do.

Chính vì sự chân thực và gần gũi nên càng khiến tác phẩm trở nên đặc biệt. Một giáo viên tận tụy và những học sinh cá biệt. Erin Gruwell không bỏ rơi học sinh của mình, cô có niềm tin rằng giáo dục sẽ không bỏ rơi bất kỳ ai. 

Viết lên hy vọng - Erin Gruwell và những nhà văn tự do

Và qua nhiều lần tiếp xúc, Erin Gruwell đã từ thấu hiểu đến chung sức đấu tranh vì tương lai. Cô đã cho thấy rằng, giáo dục đã thật sự thay đổi con người, thay đổi cuộc sống, thay đổi thế giới.

Cô  dạy về lòng khoan dung, hướng dẫn cho các em lấy lại niềm tin, niềm tin vào bản thân, vào con người và cô đã thành công. Những nhà văn tự do đã bắt đầu quan tâm đến chính và cho đi nhiều hơn.

Erin Gruwell khiến cả nước Mỹ ngạc nhiên vì những gì cô trò cô đã làm được. “Viết lên hy vọng” - cuốn nhật ký làm rung động nền giáo dục Mỹ.

Yêu người không nên yêu - GreenStar – Thuỳ Dương

Yêu người không nên yêu là tuyển tập truyện ngắn hay gồm 27 chương của hai tác giả GreenStar và Thuỳ Dương. Cuốn sách viết về tình yêu, về những câu chuyện xung quanh của hai tác giả với nhiều cung bậc cảm xúc, có hạnh phúc, có đau thương.

Tình yêu là vậy dù khổ đau nhưng tình cảm vốn là cảm xúc của con tim mà với một vài người đôi khi họ chẳng thể nào kiểm soát được được những tình cảm đó. 

Nhưng dù vậy mà họ có cái nhìn tiêu cực về tình yêu, bởi ngoài khổ đau cũng có hạnh phúc chỉ là chưa đúng người.

Và qua những câu chuyện, tác giả cũng mong rằng những độc giả có thể tìm được  một tình yêu chân thành. Những câu chuyện của GreenStar và Thuỳ Dương mang lại không khí tươi, hợp gu với tình yêu nhiệt huyết của các bạn trẻ.

Ngang qua thế giới của em – Trương Gia Giai

Ngang qua thế giới của em là bộ tản văn của tác giả người Trung Quốc - Trương Gia Giai, truyện được post lên mạng xã hội Tianya.

Tuy có nhiều ý kiến khác nhau nhưng không thể phủ định sự thành công của tập truyện này với những con số biết nói: 4 tỷ lượt đọc, 15 triệu lượt chia sẻ và đã bán hơn 10 triệu bản, và tất nhiên con số này đã không ngừng tăng lên.

Ngang qua thế giới của em độ phủ sóng không chỉ ở Trung Quốc mà còn có bản dịch tại nhiều quốc gia khác, cũng được độc giả đón nhận trong đó có Việt Nam.

Năm 2014 Ngang qua thế giới của em cũng là được đài CCTV Trung Quốc vinh danh là “cuốn sách hay nhất Trung Quốc”. Năm 2016 bộ truyện được chuyển thể thành phim và nhận được nhiều thành công lớn. 

Ngang qua thế giới của em – Trương Gia Giai

Đây là một tập truyện ngắn hay nên đọc sẽ khiến bạn khó quên với những câu chuyện tình yêu, chuyện đời thường giản dị quen thuộc trong cuộc sống.

Chuyện xoay xung quanh cuộc sống của các nhân vật tôi - Trương Gia Giai, Tiểu Ngọc, Quản Xuân, chú chó Mercy, Đầu Heo, Thập Bát Nhất,…

Các nhân vật đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp, tính cách khác nhau sẽ khiến bạn như thấy họ rất quen thuộc, như thấy chính bản thân mình.

Mỗi một câu chuyện đều mang đến cho người đọc những cảm xúc khác nhau, là câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, trong sáng nhưng không hạnh phúc, chỉ có đau thương khi tình yêu chỉ đến từ một phía.

Cũng có tình yêu ấm áp, ngọt ngào đến từ hai trái tim và có cả câu chuyện tình yêu phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách mới có thể đến với nhau.

Mỗi một câu chuyện tác giả đều kết thúc với đôi ba câu suy nghĩ của chính mình, sẽ có những tâm hồn đồng điệu được nhưng cũng sẽ có nhiều người thấy nó hơi khó hiểu và sâu sắc. Vậy còn bạn, hãy đọc thử và cảm nhận truyện ngắn hay Ngang qua thế giới của em nhé.

Nếu bạn có đam mê về truyện kiếm hiệp thì hãy ghé ngay blog của Vlog Novel để tìm hiểu thêm những mẫu truyện hay nhé!

Những cuộc chạy trốn tình yêu - Bernhard Schlink

Những cuộc chạy trốn tình yêu - một truyện ngắn hay sâu sắc, phong phú từ cuộc sống. Đây là truyện ngắn của tác giả nổi tiếng người Đức, Bernhard Schlink, ông còn một luật sư, tiểu thuyết giá, giảng viên. 

Bernhard Schlink có những tác phẩm nổi tiếng toàn cầu và đem về nhiều giải thưởng danh giá, trong đó tiểu thuyết The Reader đã được chuyển thể thành phim.

Những cuộc chạy trốn tình yêu viết về những câu chuyện tình yêu, những mong muốn và cả những sự gần gũi, cô đơn trong mối quan hệ mà nhân vật chính là những người đàn ông Đức, từ nhiều độ tuổi, có học thức, sự nghiệp khác nhau.

Những nhân vật đó có thể là người đàn ông thành đạt có mối quan hệ với ba người phụ nữ cùng lúc. Là câu chuyện tình yêu không sóng gió của một anh chàng…

Những câu chuyện, câu chữ không màu mè, hoa mỹ, tác giả vẫn thể hiện được những hình ảnh đa tầng, đa nghĩa, có đủ hài hước và lãng mạn. Dù từng câu chuyện riêng lẻ nhưng tác giả vẫn có thể kết nối chúng thành một tổng thể, miêu tả một xã hội chân thực, lịch sử đương đại Đức lúc bấy giờ.

Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc - Hạ Chi

Hạ Chi một cây bút trưởng thành từ 2! và là cái tên quen thuộc của thế hệ 8x, 9x. Cô viết nhiều thể loại phóng sự, báo chí, truyện ngắn, trong đó truyện ngắn Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc đã chạm đến cảm xúc của nhiều bạn đọc, là truyện ngắn hay nên đọc.

Đến với thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc của Hạ Chi sẽ giúp tự chữa lành cảm xúc khi con tim đã chịu quá nhiều tổn thương vì thình lình thất tình và hành trình đi tìm lại chính mình.

Nhiều lúc, bạn cho rằng tình yêu là tất cả, khi mất nó com tim sẽ ngừng đập vì thiếu mất đi tình yêu đó, bạn sống trong nỗi đau và cảm thấy bản thân không thể đứng dậy được. 

Nhưng đến một lúc nào đấy bạn sẽ nhận ra rằng, tình yêu này dù thất bại, người đi cùng lúc đó không đi được đến hiện tại nhưng sự thất bại này sẽ là trải nghiệm, kinh nghiệm để bạn trưởng thành hơn.

Hạ Chi với giọng văn đồng cảm nhưng không kém phần duyên dáng, hài hước trong từng câu chữ như những lời thủ thỉ tâm tình, chia sẻ cảm xúc như những người bạn của nhau, hiểu nhau khiến độc giả hòa chung vào cùng suy nghĩ với tác giả. 

Tác giả đã chia sẻ những suy nghĩ, tư tưởng lạc quan, tích cực về tình yêu, Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc sẽ là liều thuốc giúp bạn vượt qua thất tình, sẵn sàng để mở cửa trái tim lần nữa.

Thình lình thất tình, bất ngờ hạnh phúc - Hạ Chi

Vlog Novel tổng hợp các truyện ngắn hay

Bạn đang tìm một trang web đọc truyện online với tất tần tật các thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện tranh thì đừng lo đã có Vlog Novel. Đã đến với Vlog Novel đọc thì chỉ có nghiện mà thôi.

Kho sách bao gồm rất nhiều thể loại, đầu sách phong phú, đa dạng từ tiểu thuyết tình cảm, truyện ngôn tình, trinh thám, kinh dị, kinh doanh, lịch sử, bài học cuộc sống, khoa học xã hội....Tác phẩm của tác giả trong nước hay nước ngoài cũng đều có đầy đủ.

Nhằm mang đến nhiều tiện ích hơn cho độc giả, Vlog Novel thường xuyên cập nhật các đầu sách để các bạn độc giả có thể tìm được truyện mới nhanh nhất. Bên cạnh đó, giao diện website cũng dễ nhìn, trình duyệt mượt mà.

Không những vậy, độc giả không chỉ đọc online mà còn thể đọc offline. Hơn thế nữa, Vlog Novel còn là cầu nối để các bạn yêu thích viết lách chia sẻ những truyện mình viết cùng các bạn độc giả khác. Vlog Novel là một website chuyên chia sẻ trực tuyến được cộng đồng yêu truyện Việt Nam cực kì yêu thích.

Vlog Novel tổng hợp các truyện ngắn hay

Top 12 truyện ngắn hay nên đọc nhất trong năm với nội dung hấp dẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều độc giả. Nếu bạn muốn tìm đọc nhiều truyện ngắn hay nữa thì truy cập ngày trang web của Vlog Novel - nơi tổng hợp các truyện ngắn hay.

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang