29 bộ truyện cổ tích hay nhất Việt Nam ai cũng nên đọc

Đang HOT

Có thể thấy, truyện cổ tích là món ăn tinh thần, gắn liền với tuổi thơ của nhiều trẻ em Việt. Bài viết này, Vlognovel gợi ý top 29 truyện cổ tích hay nhất Việt Nam, hãy cùng khám phá nhé!

Truyện cổ tích là truyện gì?

Truyện cổ tích được biết đến là những câu chuyện được hư cấu, thường mang hơi hướng của cuộc sống, kết hợp cùng với những yếu tố có phần huyền ảo, thần linh. Nhằm phản ánh đức tính con người, luật nhân quả,...

Truyện cổ tích

Top truyện cổ tích hay nhất

Truyện cổ tích hay Cây khế 

Cây khế cũng được biết đến là truyện cổ tích hay đã đồng hành cùng nhiều trẻ em Việt. Nội dung chính nói về ngày xưa, trong một gia đình có hai anh em sống nương tựa vào nhau khi cha mẹ mất sớm.

Sau khi cha mẹ mất thì đã để lại cho hai anh em sở hữu một khối gia tài. Mặc dù vậy, vì tham lam nên vợ chồng người anh đã dành hết và chia lại cho vợ chồng người em chỉ là một mảnh đất nhỏ có một cây khế. 

Tuy nhiên, không oán trách anh mình, người em vẫn luôn làm việc chăm chỉ. Bằng sự chăm chỉ, chăm sóc cây khế mà đến mùa khế ngọt, trĩu quả. Bỗng một ngày, có con chim đại bàng đến ăn khế. 

Thấy chim ăn mất khế, người em lo lắng, than khóc thì đại bàng bảo rằng hãy để nó ăn, ăn một quả khế thì chim sẽ trả lại một cục vàng. Người em chỉ cần may sẵn túi ba gang để đựng. Chính vì vậy mà sau lần chim ăn khế trả vàng thì người em từ nghèo khổ trở nên giàu có. 

Hay tin người em bỗng trở nên giàu có thì người anh lúc này lân lâ đến hỏi chuyện và được người em kể lại. Người anh lân la đổi gia tài sẵn có của mình đổi mảnh vườn có cây khế. Khi chim tới ăn như lần trước và cũng xảy ra sự việc ăn khế trả vàng tương tự.

Tuy nhiên, vì tham lam nên người anh đã lấy quá nhiều vàng nên trên đường về chim đã không thể chở nổi, chim thả người anh rơi xuống biển chết. 

Truyện cổ tích hay Sọ dừa

Câu chuyện nói về hai vợ chồng tốt bụng đã chung sống với nhau lâu nhưng mãi vẫn không có được một mụn con. Vào một ngày kia, trên đường người vợ đi làm đồng về, đang khát nước thấy một cái sọ dừa có chứa đầy nước nên bưng lên uống. 

Vài ngày sau đó bà mang thai và đẻ ra một đứa trẻ trông như sọ dừa không có tay chân. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, sọ dừa ngày một lớn và được đưa đi chăn trâu ở nhà của phú ông. 

Với ngoại hình xấu ví, sọ dừa bị hai cô con gái lớn của phú ông hắt hủi, riêng chỉ có cô con gái út đem lòng cảm mến, yêu thương sọ dừa. Về sau, sọ dừa mong muốn xin mẹ được cưới cô út làm vợ. Ngày đám cưới, sọ dừa lột xác trở thành người tuấn tú, khôi ngô. 

Với trí thông minh và sự chăm chỉ học tập, sọ dừa đỗ đạt trạng nguyên. Ngày trở về nhà phát hiện vợ bị hai cô chị hãm hại. Trải qua bao khó khăn thì cuối cùng hai vợ chồng cũng được đoàn tụ và sống hạnh phúc bên nhau. 

Truyện cổ tích hay Câu chuyện bó đũa 

Câu chuyện bó đũa là truyện cổ tích nói về sự đoàn kết trong gia đình. Nội dung chính nói về một gia đình nhà nọ có 4 anh em, khi còn nhỏ họ sống hết mức thương yêu, đùm bọc nhau. 

Khi lớn lên, mỗi người đều có gia đình riêng thì cuộc sống và tình cảm của họ bắt đầu có sự chia rẽ, tình cảm cũng vì thế phai nhạt, thường xuyên cãi nhau. Người cha vì chuyện này mà cũng trở nên muộn phiền.

Một hôm nọ, ông quyết định gọi 4 người con của mình ngồi lại với nhau và đưa họ bó đũa. Người cha muốn các con bẻ gãy được bó đũa này, người nào làm được thì sẽ được thưởng. 

Mặc dù đã cố gắng nhưng 4 người con không thể bẻ được bó đũa. Người cha liền lấy từng chiếc đũa và bẻ nó một cách vô dùng dễ dàng. Các con của ông không phục vì bẻ gãy từng chiếc thì chẳng có gì là khó.

Vậy nên, người cha bèn nói với các con về sự đoàn kết sẽ làm nên sức mạnh và ngược lại. Thế là 4 người con hiểu ý, hứa với cha sau này sẽ luôn yêu thương, đoàn kết với nhau.  

Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt

Góp mặt trong top truyện cổ tích hay nhất thì chắc chắn không thể thiếu bộ truyện Cây tre trăm đốt. Nội dung chính nên về nhân vật tên Khoai, anh ta là một người vừa hiền lành, tốt bụng, lại thật thà nhưng mồ côi từ nhỏ.

Khoa đi làm thuê ở nhà phú ông. Vào một ngày nọ, để phú ông gả con gái cho khoai nhưng với điều kiện là phải tìm được cây tre có trăm đốt. Thế là Khoa đi vào rừng với quyết tâm tìm được cây tre có trăm đốt. Nhưng tìm mãi không được nên anh ta ngồi khóc nức nở. 

Thấy anh ta khóc, lúc này Bụt hiện lên giúp đỡ. Bụt bảo anh ta hãy đi đốn hạ một trăm đốt tre và chỉ câu thần chú để có thể gắn tre lại với nhau thành một trăm đốt và câu thần chú giúp chúng tách rời ra khỏi nhau. 

Cuối cùng thì Khoai cũng đáp ứng yêu cầu của phú ông và được phú ông gả con gái. Từ đó, Khoai và con gái phú ông sống hạnh phúc bên nhau cho đến cuối đời. 

Truyện cổ tích hay Tấm cám

Tấm cám được biết đến là truyện cổ tích hay Việt Nam đã đồng hành cùng bao thế hệ trẻ em Việt. Nội dung chính nói về nhân vật tên Tấm. Nàng là người người vừa xinh đẹp, hiền lành, không may mồ côi mẹ từ nhỏ.

Truyện cổ tích hay Tấm cám

Nàng sống cùng với mụ dì ghẻ và em Cám, bị đối xử tệ bạc, hành hạ, thậm chí đánh đập. Mọi việc trong nhà, một tay Tấm đều phải tự tay làm. Trong khi đó, Cám lại luôn được yêu thương, chiều chuộng. 

Thường xuyên bị đối xử tệ, mỗi lần Tấm uất ức khóc đều xuất hiện Bụt an ủi. Vào một ngày kia, vua tổ chức lễ hội kén vợ. Nhờ sự giúp đỡ của ông Bụt mà tấm một bước lên làm hoàng hậu, rời ra cuộc sống nghèo khổ, áp bức.

Dù vậy, mẹ con dì ghẻ vẫn không buông tha, liên tục tìm cách giết nàng. Sau khi chết đi, nàng Tấm biến thân thành chim vàng anh, thành cây xoan đào, khung cửi dệt vải, thành quả thị.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực nàng đã trở lại làm người và đoàn tụ lại với vua. Còn mẹ con dì ghẻ đền tội vì những tội ác xấu xa mà họ đã gây ra. 

Khi đọc truyện cổ tích, bạn có thể kết hợp thêm một số thể loại truyện khác như truyện trinh thám để mang lại trải nghiệm phong phú hơn. Xem ngay Top 19 truyện trinh thám hay, cuốn hút bạn không thể bỏ lỡ.

Truyện cổ tích hay Thánh Gióng 

Thánh Gióng được biết đến là một trong những truyện cổ tích hay nhất của Việt Nam. Nội dung chính nói về nhân vật Thánh Gióng, người anh hùng tiêu diệt giặc ngoại xâm sau đó bay về trời.

Ở một ngôi làng nọ có hai vợ chồng tối bụng và hiền lành, mặc dù ở bên nhau đã lâu nhưng mãi không có con. Vào một ngày nọ, khi ra đồng thấy một vết chân khổng lồ, người vợ liền đưa chân ướm thử.

Bất ngờ là sau đó người vợ đã mang thai, 12 tháng thai nghén cũng sinh ra được một cậu bé tuấn tú nhưng mãi đến khi lên 3 tuổi thì cậu vẫn không biết bị, không nói không cười. Mãi cho đến khi giặc Ân đến xâm phạm, nghe sứ giả ở ngoài loan tin tìm người tài dẹp loạn.

Thánh Gióng mới cất tiếng nói xin nhà vua hãy là một con ngựa sắt, áo giáp sắt cùng roi sắt để Thánh Gióng đánh giặc. Sau ngày hôm đó thì cậu bé bỗng nhiên lớn nhanh như thổi. 

Cơm ăn mãi cũng không thấy no, áo vừa mặc xong đã bị bung chỉ. Giặc ngoại xâm vừa đến chân núi thì cậu bé bỗng nhiên vươn vai, thân thể trở nên cường tráng, giết sạch giặc loạn. 

Sau khi dẹp loạn xong, Thánh Gióng cởi bỏ áo giáp và cùng với ngựa sắt bay về chầu trời. Để tưởng nhớ công ơn của cậu thì tại quê nhà dựng lên đền thờ lấy tên là Phù đổng thiên vương. 

Truyện cổ tích Thỏ và rùa

Góp mặt trong list truyện cổ tích hay, chắc chắn không thể bỏ qua truyện cổ tích Thỏ và rùa. Nội dung chính nói về đôi bạn thân thỏ và rùa cùng sống với nhau ở trong một khu rừng nhỏ.

Tuy nhiên, trong một lần cả hai cãi nhau nên quyết định chay thi. Vốn chạy nhanh nên khi bắt đầu xuất phát thì thỏ đã lao như một mũi tên về đích, Trong khi đó, rùa vốn chậm chạp nên chạy rất chậm.

Vốn nghĩ rằng bản thân đã bỏ ra rùa, nên thỏ nằm ở dưới tán cây ven đường ngủ. Còn rùa thì vẫn miệt mài chạy tới đích. Sau một giấc ngủ dài, thỏ giật mình tỉnh lại thì lúc này rùa đã về đích trước. 

Kết quả là vì sự chủ quan của bản thân mà thỏ dù chạy nhanh đến mấy cũng bị thua rùa một cách thảm hại. 

Truyện cổ tích hay Sơn tinh, thuỷ tinh

Truyện cổ tích này nói về đời vua hùng thứ mười 18 có cô công chúa vô cùng xinh đẹp, lại dịu dàng và nết na. Nàng tên là Mị Nương. Vua cha muốn kén một chàng rể xứng đáng cho cô con gái nên đã đưa ra những điều kiện sính lễ vô cùng oái oăm. 

Một ngày nọ có hai chàng trai tên là Sơn Tinh và Thuỷ Tinh đến cầu hôn. Cả hai đều là những con người tài giỏi nên Vua Hùng ra điều kiện người nào mang sính lễ đem đến trước sẽ gả con gái cho.

Người thắng chính là Sơn Tinh, Sơn Tinh cưới được Mị Nương, đưa nàng về núi Tản Viên. Lúc này, Thuỷ Tinh mang sính lễ đến sau đã nổi giận đem quân theo đuổi đánh để có thể cướp lại Mị Nương. 

Theo đó, nước mà Sơn Tinh làm dâng lên đến đâu thì Sơn Tinh sẽ dùng núi để chặng, cả hai cứ thế đấu với nhau mấy tháng trời. Cuối cùng thì Thuỷ Tinh cũng rút quân chịu thua. 

Mặc dù vậy, vẫn còn giữ hận thù trong lòng nên mỗi năm Thuỷ Tinh đều làm nước lũ dâng cao để đánh với Sơn Tinh, thế nhưng lần nào cũng bị thất bại. 

Truyện cổ tích Chú cuội

Chú cuội được biết đến là một trong những truyện cổ tích hay mà hầu như trẻ em Việt nào cũng biết đến. Nội dung nói về một anh chàng tên cuội. Vô tình vào rừng đi đốn củi thấy hổ mẹ đã cho hổ con ăn một loại lá và hổ con bỗng nhiên sống lại. 

Chờ hổ mẹ đi chỗ khác thì cuội đã đào cây thuốc này mang về nhà trồng. Cuội đã sử dụng lá cây này để làm phước chữa bệnh cứu mạng được rất nhiều người.

Là loại thuốc quý, cây chỉ được tưới bằng nước sạch. Nhưng với bản tính hay quên của vợ cuội, thì một hôm cuội không có nhà, vợ cuội đã quên lời dặn mà tưới nước bẩn. Thế là cây thuốc ngay lập tức bứng rễ.

Cuội vừa về tới nơi thấy vậy vội túm lấy cây và cùng cây thuốc bay lên mặt trăng. Từ đó, trên mặt trăng, chúng ta thường thấy hình ảnh cái cây và một người ngồi ở dưới gốc cây. 

Truyện cổ tích hay Cậu bé thông minh

Cậu bé thông minh là truyện cổ tích hay đã đồng hành cùng bao thế hệ trẻ em Việt. Nội dung nói về nhà vua đang tìm kiếm nhân tài cho đất nước nên sai viên quan đi khắp mọi nơi để dò la tin tức, tìm kiếm hiền tài. 

Truyện cổ tích hay Cậu bé thông minh

Một lần nọ viên quan nhìn thấy hai cha con nhà kia đang cày ruộng nên đưa ra câu đố và cậu bé đã thanh trí đối đáp lại chính xác. 

Để thử trí thông minh cậu bé, nhà vua bắt dân làng phải tìm cách làm sao để cho trâu đực đẻ ra được trâu con. Cậu bé đã dùng trí thông minh giải mã câu hỏi hóc búa này khiến vua cũng phải nể phục. 

Một ngày nọ, cậu bé thông minh này đã giải được câu đố của sứ giả nước láng giềng, cứu nguy cho đất nước, cậu trở thành trạng nguyên được vua phong của nước ta thời bấy giờ. 

Truyện tiên hiệp và truyện cổ tích có một số đặc điểm chung như sự xuất hiện của yếu tố huyền ảo, nhân vật siêu nhiên và thế giới phép thuật, tuy nhiên, chúng khác nhau về cốt truyện, tông màu và thông điệp của câu chuyện. Nếu bạn muốn kết hợp đọc truyện tiên hiệp với truyện cổ tích, có thể thử đọc top 20 truyện tiên hiệp hay tại Vlog Novel. 

Truyện cổ tích hay Nàng tiên ốc

 Nội dung chính nói về ngày xưa có một bà cụ lớn tuổi, nhà nghèo, sống cô đơn hiu quanh trong ngôi nhà. Hằng ngày, bà ra ngoài mò cua bắt ốc để có thể trang trải sống qua ngày. Một ngày nọ, bà vô tình bắt được một con ốc rất đẹp. 

Bà không nỡ bán con ốc này nên quyết định thả ở trong chum nước. Kể từ khi đó, mỗi lần bà đi làm về đều được một ai đó giúp đỡ, dọn dẹp sạch nhà cửa. Vì cảm thấy lạ lùng nên bà giả vờ đi làm vào ngày hôm sau để điều tra cho rõ sự tình. 

Bà cụ quyết định tìm một chỗ để núp thì bỗng nhiên thấy có một cô gái xinh đẹp bước từ trong chum ra. Bà vội vàng chạy đến chiếc chum và đạp vỏ ốc vỡ ra từng mảnh. Lúc này, cô gái quay lại chiếc chum để tìm vỏ ốc của mình nhưng quá muộn. 

Bà cụ liền đề nghị cô gái hãy ở lại đây và sống cùng bà. Từ đó bà và nàng tiên ốc sống như hai mẹ con, sống với nhau hạnh phúc tại ngôi nhà nhỏ này. 

Thạch Sanh Lý Thông 

Thạch Sanh Lý Thông là truyện cổ tích rất quen thuộc với trẻ em Việt. Nội dung nói về chàng trai Thạch Sanh bố mẹ qua đời từ sớm. Một mình cậu sống ở trong túp lều nhỏ và tài sản quý giá chính là chiếc rìu luôn kề cạnh.

Sống qua ngày nhờ vào đốn củi bán lấy tiền. Một hôm đi bán rượu, Thạch Sanh kết nghĩa huynh đệ cùng Lý Thông. Lý Thông với bản tính mưu mô, đã lợi dụng sự chân thành của Thạch Sanh với âm ưu thế mạng thay mình cho chằn tinh.

Sau khi chằn tinh bị Thạch Sanh tiêu diệt, thì Lý Thông lại cướp công của vua ban thưởng cho chính người giết được chằn tinh. Ngày công chúa không may bị đại bàng tinh bắt cóc, Thạch Sanh đã đuổi theo dùng tên bắn cứu được công chúa ra khỏi hang đại bàng. 

Một lần nữa, với bản tính gian ác thì Lý Thông lại trắng trợn cưới công. Sau cùng, Thạch Sanh nhờ vào tiếng đàn đã giải được hàm oan. Được vua gả công chúa, giúp vua đẩy lùi được giặt ngoại xâm lấn. Còn mẹ con Lý Thông bị trừng trị.

Truyện cổ tích Hồ ba bể  

Truyện cổ tích Hồ ba bể nói về một vùng quê của Bắc Kạn vào ngày xưa thường tổ chức lễ hội cầu phúc cúng Phật lớn. Ngày đó, có một bà cụ đi xin ăn bị lở loét hôi thối đi đến và mọi người đều xua đuổi bà cụ. 

Tuy nhiên, có hai mẹ con nhà nộ thấy tội nên thương tình đưa cụ về nhà, cho cơm ăn và tá túc ngủ nhờ. Buổi tối hôm đó, chỗ ngủ của cụ bà ăn xin bỗng nhiên sáng rực, nổi bật hình ảnh giao long đang cuộn mình ở trên giường. 

Lúc này hai mẹ con nhà nọ sợ hãi vô cùng. Sáng ngày hôm sau thì bà cụ rời đi. Trước lúc đi thì bà có nói với hai mẹ con rằng sắp tới ở vùng này sẽ bị lụt lớn. Đồng thời hướng dẫn hai mẹ con họ cách để lánh nạn. 

Ngay đêm hôm đó thì làng tìm vào trong biển nước, riêng chỉ có ngôi nhà của hai mẹ con không hề hấn gì. Ngôi nhà của hai mẹ con thì nổi lên ở giữa hồ nên người ta gọi là Hồ ba bể.  

Truyện cổ tích hay Mai An Tiêm 

Truyện Mai An Tiêm nói về đời vua Hùng thứ 17, người con nuôi của vua là Mai An Tiêm. Mai An Tiêm vô cùng thông minh, nhanh nhẹn và chăm chỉ nên được vua cha yêu thương hết mực. 

Mặc dù vậy, Mai An Tiêm không bao giờ ỷ lại, thậm chí còn thấy phiền phức, không muốn nhận được món đồ mà người khác cho thì xem đó giống như của nợ cần phải trả. Vì thế mà vua cha đã vô cùng tức giận và lưu đày cả gia đình Mai An Tiêm ra đảo vắng. 

Tuy nhiên, bằng trí thông minh của mình. Mai An Tiêm đã trồng được loại trái lạ do loài chim mang đến. Trái có màu xanh, bên trong màu đỏ và có vị ngon ngọt. Mai An Tiêm đã trồng nhiều loại trái này và trao đổi với các tàu buôn qua lại nhu yếu phẩm lo cho gia đình. 

Sau khi biết tin thì vua cha vô cùng khâm phục về tinh thần của anh và cho người đến đảo đưa gia đình Mai An Tiêm về cung. Mai An Tiêm cũng mang hạt giống này về đưa cho dân chúng trồng và đó chính là trái dưa hấu ngày nay. 

Truyện cổ tích Bánh chưng bánh dày

Bánh chưng bánh dày là truyện cổ tích đồng hành cùng nhiều trẻ em Việt suốt bao thế hệ. Truyện nói về đời vua Hùng thứ 6, nhà Vua muốn truyền ngôi cho con của mình lúc về nhà. Tuy nhiên, để có thể tìm được người phù hợp nhất để lên ngôi vua thì cần phải có thử thách.

Truyện cổ tích Bánh chưng bánh dày

Vậy nên, nhân dịp cúng Tiên vương, nhà vua lệnh rằng nếu người nào dâng được lễ vật vừa ý nhất sẽ truyền ngôi cho. Từ đó, các hoàng tử sai bảo thuộc hạ đi tìm kiếm của ngon vật lạ từ trên rừng cho tới dưới biển. 

Chỉ có người con trai thứ 18 tên Lang Liêu không biết phải dân lễ vật gì vì Lang Liêu vốn chỉ quen làm những công việc đồng áng. Trong một đêm ngủ nằm mộng, có một vị thần mách bảo Lang Liêu hãy làm một loại bánh kết hợp gạo nếp, thịt lợn với đậu xanh.

Một loại bánh có hình vuông và hình tròn tượng trưng cho đất và trời. Đến ngày phải dâng lễ vật, chỉ có duy nhất món bánh của Lang Liêu được vua ưng ý, mang đi tế lễ. Sau đó, vua truyền ngôi cho Lang Liêu.

Kể từ ngày đó, thì hầu như vào các dịp lễ tết thì gói bánh chưng, bánh giầy trở thành truyền thống của dân tộc. 

Truyện cổ tích hay Dã tràng  

Một bộ truyện cổ tích hay khác phải kể đến chính là Dã Tràng. Bộ truyện này nói về chàng trai tốt bụng tên là Dã Tràng. Với tấm lòng nhân hậu, cậu đã cứu một có rắn đực và được trả ơn bằng viên ngọc quý. Viên ngọc này giúp cho Dã Tràng nghe hiểu được tiếng động vật. 

Tuy nhiên, vì chính viên ngọc này mà Dã Tràng bị nhiều người hãm hại. Nhưng cũng nhờ có nó mà anh ta đã thoát được tốt chết. Sau đó, anh cứu mạng một đôi ngỗng và tiếp tục được tăng ngọc có khả năng đi dưới biển. 

Sau này, Dã Tràng bị vợ phản bội, quá tức giận nên anh ta quyết lấp biển. Cuối cùng vì kiệt sức nên anh ta chế và hoá kiếp thành con Dã tràng, ngày ngày đi xe cát ở biển đông. 

Truyện cổ tích Hồ Gươm  

Truyện cổ tích Hồ gươm nói về câu chuyện mượn gươm thần và hoàn gươm. Ngày đó, để đánh đuổi giặc Minh ngoại xâm, Long Quân đã cho Lê lợi mượn thanh gươm thần. Theo đó, Lê Thận đi đánh cá thì sau 3 lần kéo lưới đều kéo lên được một thanh gươm. 

Bị giặc Minh đuổi giết, Lê Lợi vào sâu trong rừng nhìn thấy trên cây đa có chuôi gươm nạm ngọc khi tra vào trì trùng khớp với lưỡi gươm. Lúc này thì vua biết đó chính là chiếc gươm thần. 

Nhờ có thanh gươm mà quân ta trăm trận trăm thắng đẩy lùi quân xâm lược. Sau một năm kể từ trận đại thắng ngày đó, khi đang đi dạo ở hồ Tả Vọng thì một con rùa vàng ngoi lên trên mặt nước đòi lại chiếc gươm thần.

Từ đó trở đi, hồ tả vọng được gọi là hồ gươm, hồ hoàn kiếm. 

Truyện cổ tích Quả bầu tiên

Truyện quả bầu tiên về một cậu bé con nhà nghèo vừa tốt bụng, vừa yêu thương động vật. Nhờ giúp được một chú én nhỏ gãy cánh mà cậu được trả ơn bằng hạt bầu.

Mỗi ngày, cậu đều chăm sóc, chăm chỉ tưới nước cho cây lớn. Bầu cũng vì thế mà nhanh ra hoa kết trái. Nhưng lạ thấy, cây bầu này chỉ có duy nhất một quả và quả bầu này ngày càng lớn. 

Đến lúc thu hoạch, cậu hái trái bầu xuống và bổ ra thì thấy bên trong có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Tin đồn về cầu bé trồng bầu ra của cải đến tai tên địa chủ, hắn cũng bắt chước làm theo, nhưng vì tâm địa độc ác nên bầu ra trái bên trong chỉ có mỗi rắn rết.  

Truyện cổ tích hay Bảy điều ước

Bảy điều ước cũng là một trong những bộ truyện cổ tích hay gắn liền với tuổi thơ của nhiều trẻ em Việt. Nội dung nói về người anh tính tình lười biếng, vừa ham chơi lại rượu chè, bài bạc. Còn người em thì lại hiền lành chất phát, làm việc chăm chỉ. 

Vô tình người em được tăng 7 điều ước vì cứu được cô tiên. Người em tốt bụng đã giữ lại 3 điều ước và tặng cho anh trai mình 4 điều ước. Tuy nhiên, người anh tham lam đã phải trả một cái giá rất đắt vì cái thói tham lam của mình. 

Người em thì đã không ngần ngại dùng điều ước thứ 3 cứu anh trai sống lại. Từ đó, tâm tính người anh thay đổi. Cả hai anh em cố gắng làm ăn và cuối cùng cũng cưới được vợ hiền và họ sống hạnh phúc cùng nhau cả đời.  

Truyện cổ tích Ông công ông táo 

Sự tích Ông công ông táo bắt đầu từ Ngày xửa ngày xưa, có hai vợ chồng nhà nọ sống với nhau vô cùng hạnh phúc. Trong đó, Trọng Cao là chồng, Thị Nhi là vợ. Tuy nhiên, một ngày Trọng Cao uống rượu say, nói những lời quá đáng khiến vợ tổn thương, bỏ nhà ra đi.

Những ngày lang thang, Thị Nhi gặp và kết duyên mới với Phạm Lang. Còn về phía Trọng Cao, khi tỉnh rượu thì anh hối hận, quyết đi tìm vợ cho bằng được. Trong một lần vì quá đói nên Trọng Cao đi xin ăn và gặp gỡ lại Thị Nhi. 

Tuy nhiên, sợ chồng mới về nhà bắt gặp thấy Trọng Cao sẽ hiểu lầm, nên cô đã kêu Trọng Cao hãy nấp ở trong đống rơm để phía sau vườn. Đúng vào lúc Phạm Lang đốt rơm lấy tro bón ruộng. Nhưng vì để giữ sự trong sạch cho Thị Nhi mà Trọng Cao đã không chui ra. 

Truyện cổ tích Ông công ông táo 

Ở trong nhà Thị Nhi thấy rơm cháy bèn nhảy vào chết theo. Còn Phạm Lang vì muốn cứu sợ cũng nhảy theo và kết quả cả 3 người bị thiêu chết. Ngọc Hoàng vì thấy xót xa cho câu chuyện của 3 người nên quyết định để 3 người thành Táo Quân.

Nhiệm vụ chính là trong coi chuyện bếp núc, chợ búa và đất đai sau đó lên trời bẩm báo lại. Đó cũng chính là lý do mà hàng năm, nhiều gia đình thường cúng Ông công ông táo. 

Sự tích cây vú sữa 

Sự tích cây vú sữa nói về tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ dành cho con trẻ. Ngày xưa, có một cậu bé luôn được mẹ nuông chiều, yêu thương nên cậu rất ham chơi, thậm chí không vâng lời. 

Một hôm, bị mẹ mắng, cậu bé đi lang thang không trở về nhà. Người mẹ đi tìm kiếm con, vì quá nhớ thương mà kiệt sức, hoá thành một cái cây cạnh góc ngôi nhà. 

Đến khi trở về ngồi nhà của mình, cậu bé tìm mãi không thấy mẹ đâu nên ngồi khóc nức nở. Lúc này, cậu bé ôm gốc cây gào khóc kêu mẹ thì bất ngờ quả ở trên cây rơi xuống. Vỏ bên ngoài có vị chát nhưng bên trong thơm ngọt như dòng sữa mẹ. 

Nên từ đó về sau, người ta gọi cái cây này chính là câu vú sữa. 

Truyện cổ tích hay Sự tích trầu cau

Nội dung chính truyện cổ tích này nói về tình anh em. Trong ngôi làng nọ có hai anh em sinh đôi tên là Tân, Lang giống nhau như hai giọt nước. Họ luôn quan tâm chăm sóc lẫn nhau và yêu thương nhau hết mức.

Tuy nhiên, khi người anh có vợ thì tình cảm hai anh em không còn được gắn kết như trước. Một hôm, hiểu nhầm xảy ra khi người em đi làm về trước, bị người vợ nhầm là chồng mình thế là ôm chầm lấy thì đó cũng là lúc người anh vừa về chứng kiến. 

Quá tức giận, người anh trở nên ngày một lạnh nhạt hơn. Cũng vì thế mà người ra bỏ nhà ra đi. Đi mãi đến bên dòng sông, người em khóc cho đến khi hoá đá. Người anh thấy người em sao mãi không về nên đi kiếm, rồi cũng ngồi tựa vào tảng đá và khóc.

Cuối cùng người anh hoá thành cây cau. Phần người vợ tìm mãi không thấy chồng đâu, nàng cũng ngồi tự vào gốc cau và khóc thì cuối cùng cũng hoá thành dây trầu quấn thân cau. 

Truyện cổ tích hay Mụ phù thuỷ và bầy trẻ con

Góp mặt trong list truyện cổ tích hay chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Mụ phù thuỷ và bầy trẻ con. Nội dung nói về một mụ phù thuỷ ở trong khu rừng nọ chuyên ăn thịt người.

Một có, có đám trẻ con đi vô rừng chơi thì không may lạc vào lãnh địa của phù thuỷ. Mụ phù thuỷ đã phát hiện và đuổi theo đám trẻ này với mục đích bắt ăn thịt. 

Tuy nhiên, với sự thông minh, lanh lợi thì đám trẻ con này đã bỏ chạy, trèo lên những ngọn cây cao. Mụ phù thuỷ vì không biết trèo cây nên chỉ có thể đứng dưới chờ đợi. Đám trẻ con bằng sự thông minh đã lừa mụ phù thuỷ và trói bà ta lại. 

Nhưng rồi mụ phù thuỷ cũng trốn được và tiếp tục đuổi theo để bắt tụi nhóc. May mắn trong đó là một cậu nhóc đã trốn được ra ngoài và sử dụng mưu trí của mình để cứu bạn. Mụ phù thuỷ độc ác cuối cùng bị nước cuốn trôi.  

Truyện cổ tích Sự tích bông hoa cúc trắng

Nội dung nói về hai mẹ con trong một gia đình nọ sống nương tựa nhau qua ngày. Tuy nhiên, một ngày kia, mẹ của cô gái bỗng dưng bệnh nặng. Cô gái tìm mọi cách để chữa bệnh cho mẹ. 

Nhà nghèo, không tiền mua thuốc nên cô gái ngồi khóc nức nở. Thấy vậy, một ông lão đã chỉ cho cô đi tìm một cây bông hoa cúc trắng sống ở trên cây cổ thụ. Bông cúc có bao nhiêu cánh thì mẹ cô sẽ sống được bấy nhiêu ngày. 

Trải qua bao gian nan, cực khổ thì cô cũng tìm được hoa cúc trắng, nhưng bông hoa này chỉ có bốn cành. Cô bé quyết định xé nhỏ từng cánh bông cúc ra cho đến khi không thể nào đếm nỗi nữa. Đó cũng chính là sự tích lý do ngày này hoa cúc có rất nhiều nhánh hoa nhỏ. 

Dê đen và dê trắng

Truyện cổ tích này nó về dê đen, dê trắng vào rừng kiếm ăn gặp phải sói. Vì không dám chống cự nên dê trắng đã bị sói xám ăn thịt. Còn dê đen gặp phải sói thì với lòng gan dạ cũng như khôn khéo của mình đã khiến cho con sói sợ hãi chạy thẳng vào rừng. 

Dê đen và dê trắng

Truyện cổ tích Của thiên trả địa  

Nội dung nói về có hai người thanh niên nghèo kết nghĩa huynh đệ. Một người tên là Thiên thì sáng dạ, thông minh. Còn người tên Địa thì bản tính hiền lành, thật thà. Thiên và Địa làm nghề cày thuê cuốc mướn. 

Vì thấy Thiên lanh lợi nên Địa đã nuôi Thiên học thành tài. Tuy nhiên sau khi đỗ đạt thì Thiên lại đuổi Địa đi. Sau này, Địa may mắn cưới được vợ đẹp, lại sống giàu sang phú quý thì Thiên tìm đến muốn đổi sự nghiệp lấy tài sản và vợ Địa. 

Tuy nhiên, sau khi tỉnh rượu thì Thiên mất tất cả, phát hiện bản thân sống ở ngôi nhà tồi tàn còn Địa thì thay Thiên trở thành quan. 

Truyện cổ tích hay Cóc kiện trời

Nội dung nói về con cóc dám thay mặt các loại động vật khác, sẵn sàng lên kiện ông trời vì quá nhiều năm trong cho mưa xuống, khiến hạn hán triền miên. Cóc thắng kiện, nên sau này chỉ cần thấy cóc nghiến răng là trời sẽ làm mưa. 

Truyện cổ tích hay Truyền thuyết thành Cổ Loa 

Nội dung chính nói về công chúa Mị Châu, vì tình yêu mà vô tình để đất nước rơi vào tay giặc. Trọng Thuỷ vì thấy có lỗi mà sau này cũng chết theo Mị Châu. 

Truyện cổ tích hay Cây bút thần

Cuối cùng trong list truyện cổ tích hay phải kể đến cây bút thần. Nội dung nói về cậu bé mồ côi tên Mã Lương. Câu có niềm đam mê học vẽ và may mắn được tặng cây bút thần. Mã Lương chỉ cần vẽ vật nào thì vật đó sẽ thành thật. 

Tên địa chủ lợi dụng Mã Lương, bắt cậu phải vẽ theo ý muốn của hắn, nên cậu bỏ xứ đi. Tuy nhiên sống gió lại đến khi nhà vua tham lam bắt cậu vẽ theo ý muốn của ông. 

Cậu không đồng ý nên đã vẽ biển, sóng để trừng trị vua. Sau đó cậu đem tài năng vẽ giúp cho người nghèo ở làng.  

Tổng kết

Hy vọng, chia sẻ của Vlog Novel về top 29 truyện cổ tích hay nhất Việt Nam giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích. Truy cập ngay Vlog Novel để tìm đọc thêm nhiều bộ truyện cổ tích nhé!
 

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang